วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การตัดแบบ Common Cut ด้วย FIBERMAK Fiber Laser

     
     


การตัดแบบ Common Cut ด้วย FIBERMAK Fiber Laser บนสแตนเลส Mirror Surface 1.5 มม แบบมีฟิล์ม 3 ชั้น ที่ค่าความคลาดเคลื่อนไม่เกิน +/- 0.25มม

หากต้องการตัดงานที่คุมค่าความแม่นยำในการผลิตแบบสม่ำเสมอทุกชิ้นงาน การตัดงานโลหะแผ่นด้วยไฟเบอร์เลเซอร์นั้นมีข้อดีมากกว่าการตัดด้วยเครื่อง Shearing Machine หลายประการ อาทิเช่น

  1.   แรงกระทำต่อวัสดุ หรือชิ้นงาน
เครื่องตัดเลเซอร์ใช้ความร้อนส่งผ่านไปยังเนื้อเหล็กทำให้บริเวณที่ได้รับความร้อน Heat Effected
Zone เกิดการหลอมละลายจนเนื้อโลหะขาดออกจากกัน ในขณะที่การตัดด้วยแท่น Shear นั้นต้องใช้ความคมและแรงกดของใบมีดเฉือนงานให้ขาดและฉีกงานออกจากเนื้อเดิมซึ่งต้องใช้ความคม ความเร็ว และกำลัง เพื่อเอาชนะค่า Shear Strength ของโลหะ การใช้ความร้อนเผาไหม้ ด้วยการตัดเลเซอร์ จึงไม่มีแรง Force กระทำโดยตรงกับเนื้อวัสดุ ทำให้วัสดุหยุดนิ่งอยู่กับที่ ในขณะที่การตัดด้วยแท่น Shear นั้นต้องใช้กำลังสูง มีความเสี่ยงต่อความคลาดเคลื่อนของชิ้นงานในขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับ Mechanic  ความแม่นยำของการตัดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์อยู่ที่การตั้งค่าความโตของลำแสงเลเซอร์ และการทำโปรแกรมให้ตัดแบบ offset ให้สอดคล้องกับความโตของลำแสง สามารถควบคุมขนาดของานด้วยการตั้งค่าโปรแกรมการตัดได้อย่างแม่นยำกว่า

  2.   ความผิดพลาดของขนาด
ความสม่ำเสมอในการรักษาระยะของการชิ้นงานเมื่อตัดกับ เครื่องตัดเลเซอร์ Laser Cutting Machine มีมากกว่าการตัดด้วยแท่นตัด Shearing machine เนื่องจากแท่นตัดต้องพึ่งกำลังการผลักชิ้นงานเข้าไปชน Stopper ก่อนเฉือนงานให้ขาด ไม่ว่าจะเป็นจากกำลังคน หรือกำลังมอเตอร์ในกรณีที่ใช้ Front Feed ก็ตาม ความแม่นยำของชิ้นงานขึ้นอยู่กับจำนวนตัวแปรทีมากกว่าการตัดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อาทิเช่น คนผลักชิ้นงานสองคนที่ยืนอยู่ฝั่งซ้ายกับฝั่งขวา ใช้กำลังในการผลักไม่เท่ากัน, มอเตอร์มีใช้สำหรับ Front Feed มีค่าความคลาดเคลื่อนทั้งแนวฉากและแนวขนานกับใบมีด, Back Gauge Stopper ของแท่นตัดมีค่าความคลาดเคลื่อน, โต๊ะงานที่ใช้ตัดมี Friction ที่ทำให้การเคลื่อนที่ของชิ้นงานไม่ราบเรียบ

  3.   ตัดงานที่มีความแคบ ชิ้นงานเล็กซอยเป็นเส้นยาว
ชิ้นงานที่มีความบางหรือแคบ จะไม่สามารถตัดด้วยแท่น Shear ปกติธรรมดาได้ ต้องเป็นแท่น Shear ที่มีระบบ Anti-Twist หรือกันชิ้นงานที่ตัดแล้วม้วนเกลียวเท่านั้น Anti Twist หรือ Anti Torsion คือ Option ที่มักต้องสั่งแยกต่างหากจากการผลิตแท่นตัด ซึ่งโดยทั่วไปมักมีราคาแพงและหาใช้บริการทั่วไปได้ยาก ต้องเป็นเครื่องที่สั่งผลิตเพื่อการตัดงานเฉพาะทางเท่านั้น แต่สำหรับการตัดด้วยไฟเบอร์เลเซอร์แล้ว แม้ความกว้างเพียงไม่กี่มิลลิเมตรก็สามารถตัดให้ขาดตรงได้ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความหนาของชิ้นงานเช่นกัน

  4.   ครีบที่เกิดจากการตัด
หากใบมีดไม่คมหรือปรับระยะห่าง Blade Clearance ไม่เหมาะสม การตัดงานด้วยแท่นตัดจะทำให้เกิดครีบหรือ Burr ที่มีความหนาและล้างออกยากกว่า Dross ที่เกิดจากการตัดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์

  5.   การตัดแบบ Common Cut ด้วย Fibermak Fiber Laser
หลายคนที่คุ้นเคยกับการตัดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์ CO2 มักจะไม่คุ้นเคยกับการตัดงานที่ต้องการความเที่ยงตรงสูงด้วยการใช้ฟังก์ชั่น Common Cut ซึ่งนอกจากจะประหยัดเวลาในการตัด ประหยัดทรัพยากรแก๊สช่วยตัด แล้วยังสามารถคุมค่าความแม่นยำได้เป็นอย่างดีอีกด้วย การตัดด้วย Fiber Laser กับสแตนเลส Mirror Surface 1.5 มม แบบมีฟิล์ม 3 ชั้น นั้นทำได้ไม่ง่ายหากต้องการคุมค่าความคลาดเคลื่อนไว้ไม่ให้เกิน +/- 0.25 มม และคุมงานให้งานเสียน้อยที่สุด NG เนื่องจากการตัดแบบ Common Cut จะมีโอกาสที่ความร้อนจะขยายเนื้อเหล็กให้กว้างขึ้น และในบางครั้งการตัดด้วยเลเซอร์อาจมี Defect หรือรอยไหม้ Burn ซึ่งจะทำให้งานทั้งสองชิ้นที่อยู่ติดกันเสียหายได้ สำหรับ Fibermak Fiber Laser นั้นเรื่องการตัดด้วย Common Cut ผ่านฟิล์มโดยที่ต้องคุมค่าความคลาดเคลื่อนและให้ NG มีน้อยที่สุดนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้
จากการทดสอบการเดินตัดในทุกมุมมอง หาความน่าจะเป็นของการตัดที่จะลดผลกระทบจาก Heat Effected Zone หรือยืดระยะเวลาของความร้อนที่จะทำให้วัตถุขยายตัว Delay Thermal Transmission ด้วยเทคนิคทางโปรแกรมเฉพาะตัว ทำให้ วงศ์ธนาวุฒิสามารถสร้างเส้นทางเดินการตัดงาน Stainless Mirror Surface with Film 1.5mm แบบคุมค่าความคลาดเคลื่อนได้ในระยะไม่เกิน +/-0.25 มม บนการตัดแบบ Common Cut ทำให้ลูกค้ารับงานได้เร็วขึ้นถึง 30% และลดต้นทุนแก๊สให้กับผู้ตัดได้ถึง 20% ซึ่งทำให้ต่างฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกันจากผลงานการวิจัยในครั้งนี้ ชิ้นงานดังกล่าวนำไปวีคัทและพับฉากเพื่อทำวัสดุตกแต่งผิวอาคารที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวนสั่งงานหลังจากตัดผ่าน 25,000 ชิ้น

อีกหนึ่งงานวิจัยดีๆ ที่ วงศ์ธนาวุฒิ ช่วยคิดค้นหาหนทางการทำงานที่รวดเร็วประหยัด มีประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการในทุกรูปแบบได้อย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมด้วยเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ Fiber Laser FIBERMAK ที่เราเตรียมไว้บริการท่านที่ต้องการลดเวลาการผลิต หาเพื่อนคู่คิดเมื่อยามจำเป็น นั่นหมายความว่าเมื่อท่านซื้อเครื่องไปใช้งานแล้ว ท่านจะต้องลดเวลาหยุดเครื่องเพื่อคิดค้นให้เหลือน้อยที่สุดและตัดทำเงินให้ได้มากที่สุด เราคำนึงถึงผลประโยชน์ของลูกค้าหลังจากได้รับเครื่องไปแล้วทุกวินาที

#laser_cutting_machine #laser_cutting #laser_cutting_service #cutting_laser #ermaksan #prototype #fiber_laser #เครื่องตัดเลเซอร์ #เลเซอร์ #เครื่อง_เลเซอร์ #เครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ #ไฟเบอร์เลเซอร์ #เครื่อง_ตัด_ไฟเบอร์ #wongtanawoot #วงศ์ธนาวุฒิ

ติดต่อสอบถามเรื่องสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากการเป็นสมาชิก Fiber Laser Fibermak กับวงศ์ธนาวุฒิ ได้ที่ 02.899.6374 หรือ 086.308.0698 หรือติดตามอ่าน Blog ของเราได้ที่ Blog Spot Fibermak Wongtanawoot  
85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Bangbon Machinery Center by Wongtanawoot
Email : 
WebSite :
FaceBook :
YouTube :

Blogger WONGTANAWOOT

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น