วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

Fiber Laser Source - IPG นั้นเสถียรต่อแรงสั่นสะเทือนเพียงไร



จะพูดกันไปต่างๆ นานา ว่า Resonator Source ของคนนั้นคนโน้นเป็นอย่างนี้อย่างนั้น สรุปแล้วมาดูกันดีกว่าว่าถ้าเรานำ IPG Fiber Laser Source 1000W มาทดสอบกับแรงสั่งสะเทือนที่ 7 ริคเตอร์ โดยใช้หลักการวิเคราะห์เดียวกันกับ Japan Meteorological Agency (ระดับแผ่นดินไหวที่ถือว่ารุนแรงมากถึงกับสามารถเกิดแผ่นดินแยก และดินถล่ม หรือซึนามิร้ายแรงมาแล้วในหลายประเทศแถบ
แนวภูเขาไฟ) ลองดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับการทำงานของ IPG หลังจากการทดสอบ

รูป 1: การวัดกำลังวัตต์ก่อนทดสอบ


รูป 2: การวัดกำลังวัตต์หลังทดสอบ


การทดสอบนี้ปฏิบัติในปี 2011 ที่มีเพียงไฟเบอร์เลเซอร์สูงสุดที่ 2000 W เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ( นับถึงวันนี้เทคโนโลยีของ IPG ได้พัฒนาไปมากกว่า 6kW แล้ว) ผลปรากฎว่าเครื่องกำเนิดแสง Fiber Laser IPG ยังสามารถสร้างพลังงานแสงเลเซอร์ออกมาได้เท่าเดิมนั่นคือที่ 1.29 kW สิ่งที่น่าสนใจคือนี่เป็นอีกหลักประกันที่น่าสนใจอย่างหนึ่งว่าทำไมชั่วโมง การทำงานของ IPG นั้นจึงถูกคำนวณมาได้ยาวนานถึง 1 แสนชั่วโมง ไม่ใช่ว่ามันจะไม่เสียนะครับ แต่ว่ามันมีอายุการทำงานยาวนานขนาดนั้นจริงๆ ความสามารถในการทนแรงสั่นสะเทือนขนาดมหาภัยภิบัติได้นั้นเป็นเพราะหลักการ ออกแบบการทำงานที่ง่ายต่อการติดตั้งและการรวมแสง บวกกับการใช้เทคโนโลยีกำเนิดและลำเลียงแสงที่มีประสิทธิภาพ (Diode Pump+ Doped Fiber) ทำให้ IPG กลายเป็นบริษัทที่มีความเชียวชาญด้านเทคโนโลยีไฟเบอร์เลเซอร์มากที่สุดและ แข็งแกร่งที่สุดโดยจัดได้ว่ามียอดขายทั่วโลกเป็นอันดับหนึ่งในหลายปีที่ผ่าน มา

ปัจจุบัน ราคาของ Resonator Source กำลังถูกลงเรื่อยๆ คิดว่าเมื่อใช้งานไปอีกสัก 2-3 ปี ราคาของ IPG น่าจะลงมาอีก 30% (เมื่อเปรียบเทียบกับสามปีก่อนหน้าซึ่งแพงกว่าถึงเกือบเท่าตัว) หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าใช้งานอยู่แล้วมีปัญหา ตอบได้เลยครับว่าแย่ที่สุดคือเปลี่ยน Modlue ซึ่งต่อไปจะกลายเป็น Commodity ที่สั่งซื้อกันได้ไม่ยาก ปัจจุบันเรามีตัวแทนจำหน่ายทั่วโลกอยู่ที่สิงคโปร์ และคิดว่าคงขยายอย่างต่อเนื่องไปทั่วทุกที่ในภูมิภาคอาเซียนในอนาคต แต่จากประสบการใช้งานเครื่องที่ผ่านมาด้วยตัวเอง วงศ์ธนาวุฒิยังไม่เคยเจอปัญหาที่เกิดขึ้นกับ IPG Resonator เลยแม้แต่ครั้งเดียว สำหรับประสบการการขายของ Fibermak ERMAKSAN ในกว่า 200 ตัวที่ผ่านมาก็ยังไม่เจอปัญหาที่หลายคนกล่าวอ้างกันต่างๆ นานา เช่นกัน

ที่เป็นเช่นนี้เพราะปัจจุบัน IPG กำลังได้รับความนิยมไม่เฉพาะแต่ในหมู่ผู้ใช้งาน High Power Laser อย่างเดียว แต่ยังมีการประยุกต์ใช้ Fiber Laser กับงานเชื่อม และงาน Cladding กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งนับได้ว่าเป็นนวัตกรรมของ Fiber Laser ที่ประหยัดทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและทำสำคัญลดปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุงได้เป็น อย่างดี

ปัจจุบันนี้มีนักลงทุนผู้มองเห็นอนาคตและไม่ติดอยู่กับรูปแบบเดิมของ การตัดงานที่ต้องให้เครื่องรับได้ทั้งหนาและบาง ผู้ลงทุนกลุ่มนี้แยกเครื่องใช้งานอย่างถูกประเภท ใช้ Fiber Laser กับงานบาง 6-8 มม และใช้ Plasma High Definition กับงานหนากว่า 8 มม ขึ้นไป เรียกได้ว่าเสนอราคาที่ความหนาเท่าไหร่ก็กินขาดเรื่องราคา หลายคนเลิกเลี้ยงเป็ดก็เพราะบินไม่เก่ง ว่ายน้ำก็ไม่คล่อง มันจะทำมาหากินลำบากในอนาคตนะครับพี่น้อง

#laser_cutting_machine #laser_cutting #laser_cutting_service #cutting_laser #ermaksan #prototype #fiber_laser #เครื่องตัดเลเซอร์ #เลเซอร์ #เครื่อง_เลเซอร์ #เครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ #ไฟเบอร์เลเซอร์ #เครื่อง_ตัด_ไฟเบอร์ #wongtanawoot #วงศ์ธนาวุฒิ


ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์ Fiber Laser ได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนากระบวนการแปรรูปโลหะแผ่น โดย วงศ์ธนาวุฒิ ที่ โทร. +66.2.899.6374 / +66.86.308.0698
85 ถ.กาญจนาภิเษก แขวงบางบอน เขตบางบอน กรุงเทพฯ 10150
Bangbon Machinery Center by Wongtanawoot
Email : 
WebSite :
FaceBook :
YouTube :

Blogger WONGTANAWOOT

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น